emcopy bài này anh xem qua về 7P- sau đó anh kéo xuống dưới xem em chia sẻ quan điểm của em
Bài viết dưới đây chia sẻ với bạn mô hình Marketing Mix, bên cạnh đó là sự mở rộng thêm 3 yếu tố là People, Process và Physical Environment nhằm giải quyết những vấn đề mà chiến lược 4P truyền thống chưa "gỡ" được cho ngành dịch vụ.
1. Product (Sản phẩm)
Sản phẩm chính là “trái tim”, là yếu tố cốt lõi của mọi chiến lược marketing. Trong thị trường ngày, sản phẩm thường bao gồm một dịch vụ cốt lõi nhằm đáp ứng nhu cầu chính yếu của khách hàng. Đi kèm theo là những dịch vụ bổ trợ giúp khách hàng sử dụng sản phẩm cốt lõi hiệu quả hơn. Ví dụ: tư vấn, đón tiếp, xử lý các trường hợp ngoại lệ,…
2. Place (Địa điểm)
Đối với dịch vụ, việc cung cấp và tiêu thụ đa phần không thể tách rời. Vậy nên, khi cân nhắc yếu tố về địa điểm bạn cũng nên xem xét đến vấn đề thời gian. Tùy thuộc vào bản chất của dịch vụ mà việc phân phối có thể được diễn ra cả ở kênh hữu hình (vật lý), kênh điện tử, hoặc cả hai.
Ví dụ: Trước đây, muốn sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, bạn phải đến trực tiếp các chi nhánh để thực hiện. Sau này, kênh phân phối mở rộng hơn, bạn có thể sử dụng hệ thống ATM để chuyển/ rút tiền, khi cần tư vấn thì có thể gọi điện lên tổng đài. Và bây giờ, các bạn có thể sử dụng rất nhiều những dịch vụ của ngân hàng thông qua internet banking, app.
3. Price (Giá cả)
Nhiều lĩnh vực dịch vụ có chiến lược giá rất linh động, có thể thay đổi theo thời gian, theo phân khúc khách hàng mục tiêu, theo địa điểm,... Đối với khách hàng, giá bán là một yếu tố quan trọng trong tổng chi phí họ phải chịu để có được lợi ích mong muốn. Ngoài tiền bạc, họ còn phải bỏ thêm thời gian, công sức để thu được những giá trị, lợi ích từ dịch vụ. Ví dụ: thời gian chờ đợi, những cảm giác khó chịu không mong muốn, sự đau đớn khi nhổ răng hay cảm giác bất an khi thực hiện các xét nghiệm.
Vậy nên, xét từ khía cạnh doanh nghiệp, người làm marketing cần đưa ra được một mức giá phù hợp mà khách hàng sẵn sàng và có khả năng chi trả. Đồng thời, các bạn cũng cần hiểu những chi phí khác và tìm cách giảm thiểu nó.
4. Promotion (Khuyến mãi)
Promotion ở đây không chỉ tập trung vào quảng cáo và khuyến mãi, mà là các hoạt động truyền thông giúp khách hàng nhận ra những lợi ích của dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là cách hướng dẫn khách hàng làm thế nào để hiểu và sử dụng sản phẩm. Nói cách khác, vai trò của truyền thông trong ngành dịch vụ mang tính giáo dục, hướng dẫn rất cao, đặc biệt là dành cho những khách hàng mới.
5. Process (Quy trình)
Vận hành trong một doanh nghiệp dịch vụ có rất nhiều áp lực. Dịch vụ không tồn trữ được và chất lượng dịch vụ lại dễ bị ảnh hưởng bởi vô vàn yếu tố khác nhau. Để giảm thiểu bớt những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành, bắt buộc các doanh nghiệp hay người kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ phải có một quy trình bài bản. Quy trình đó cũng sẽ giúp tăng khả năng làm hài lòng khách hàng, gia tăng hiệu quả phục vụ, tiết kiệm thời gian cho cả hai bên.
6. Physical Environment (Môi trường vật lý)
Khi làm dịch vụ, nhiều người chỉ quan tâm đến sản phẩm, đến ý tưởng mà không chú trọng đến các yếu tố như là môi trường, cảnh quan, cơ sở hạ tầng, thiết bị,… Môi trường vật lý ở đây là tòa nhà, cảnh quan, nội thất, trang thiết bị, đồng phục nhân viên, bảng hiệu, các ấn phẩm,… Tất cả đều là những “bằng chứng” rõ ràng về hình ảnh và chất lượng dịch vụ của công ty. Do đó, nếu nhà cung cấp dịch vụ tận dụng tốt các yếu tố này sẽ càng tăng cường khả năng gây ấn tượng, sự yêu thích của khách hàng. Ngược lại, nếu không quản lý chặt chẽ thì chúng sẽ có những tác động không tốt đến cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng.
7. People (Con người)
Đa số dịch vụ đều cần đến sự tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên ở một số khâu nhất định. Đôi khi, khách hàng yêu thích một nhà cung cấp dịch vụ nhờ vào thái độ, kỹ năng, cách chăm sóc tận tình của nhân viên. Cho nên, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể trong việc tuyển dụng, đào tạo, động viên, khen thưởng cho nhân viên.
Phần bên dưới anh xem có thể làm được gì, có thể nghĩ ra cái gì đẻ làm nữa. nếu làm được thì làm gì tot nhất, cân đối hiệu quả với chi phí ( nhân lực, tài chính, thơi gian, chi p hí cơ hội khác)
Yếu tố (7p) |
Anh đang có gì (cái khách hàng thấy) |
Thị trường có gì Đối thủ có lợi thế gì (cái khách hàng thấy) |
Anh có thế làm gì Chú ý Đâu tiên phải xác định phân khúc trước rồi quyết định làm gì để tấn
công vào phân khúc ấy 1 là phải trong khả năng của anh 2 là phải tránh điểm mạnh của bọn khác ra, vì nếu k có lực thì anh
không có cửa 3 là nếu làm khác được chúng nó thì càng tốt, vì lúc đó anh trở thành
người tiên phong trong phân khúc của anh |
1, sản phẩm |
Hàng như nhau |
Hàng như nhau |
+ Thứ nhất anh phải làm cho sản phẩm tốt lên thông qua chất lượng điều
này thì có thể khó trong lúc này + thứ hai anh đi làm sản phẩm
mẫu mã đa dạng hơn nhưng có vẻ cũng khó + thứ ba là anh làm sản phẩm hướng tới những đối tượng riêng biệt tức
là cá nhân hóa sản phẩm như vậy thì anh sẽ không sử dụng những cái sản phẩm đại
trà nữa mà có thể là mình đập theo màu sắc loại gỗ kích thước nó phù hợp với
từng nhà từng khách hàng + hoặc trường hợp nữa anh có thể là anh phải liều là anh tăng thời
gian bảo hành cho khách hàng để chứng tỏ là sản phẩm của anh tốt hơn mặc dù sản
phẩm của anh chất lượng nó cũng thế thôi phải cho khách hàng người ta thấy
hàng của mình xịn hơn + Thứ năm là anh có thể có các dịch vụ sau bán hàng giúp anh kiểm tra
lại mộng mị của người ta phun sơn bù đắp chẳng hạn ,… để cho nó khác với những
cái bọn khác đi cái sản phẩm của mình bây giờ nó không chỉ đơn giản là mình
bán một cái bàn thờ nữa mà gồm có sản phẩm cộng với lại gói bảo hành bảo dưỡng,…. |
2, giá |
Giá ở đây gồm có hai loại giá mà em xin nói thêm chi tiết như sau + thứ nhất là giá cả chính là cái giá mà anh bán cho người tiêu dùng
đây là cái mà người ta hay cạnh tranh với nhau là thằng nào bán rẻ thằng ấy
thắng nhưng cạnh tranh kiểu này thì chính là giết nhau vì lợi nhuận càng ngày
càng giảm xuống + cái giá thứ hai mà em muốn nói đấy là giá thành tức là ví dụ như
anh thằng kia cùng bán một cái bàn thờ là 2 triệu thì trong khi giá thành của
nó đang là 1 triệu thì anh phải tìm cách cắt giảm được giá thành của anh xuống
còn 900.000đ chẳng hạn bằng cách là anh có thể là chọn vật liệu rẻ hơn này có
thể là nhập nhiều hàng hơn một lần thì nó sẽ bớt cho anh cái chi phí vận chuyển
đi thì như vậy mỗi cái bàn mà anh thu thêm được 100.000đ đấy Anh có thể dùng
cái phần này anh bù đắp cho những cái
hoạt động khác hoặc có lợi lợi thế về giá thành 100.000đ Anh có thể giảm giá
đi thêm 50.000đ nữa chẳng hạn thì là bản thân cái lợi nhuận của mình nó vẫn
tăng được 50.000 |
Cái này nó thường gắn liền với quy mô rồi cho nên mình là thằng nhỏ
muốn tạo ra ở cái lợi thế về giá thì có lẽ rất khó nhưng nếu làm được thì tốt
em là người ngoài nên em chỉ tư vấn như thế được thôi |
|
3, địa điểm |
1 cửa hàng ở khu vực của anh |
Bọn nào cũng thế thôi. Hướng đên khach hàng thấy tiện lợi- gặp là vào
xem thì mua. Như vậy tất nhiên bọn nhieu cửa hàng/ cõ chuỗi nó lợi hơn |
+ Phương án thứ nhất là mở thêm cửa hàng những điều này có vẻ sẽ khó
khăn về tài chính cũng như mọi thứ khác + phương án thứ hai thì mình
nghĩ sâu xa hơn đó là mục đích vị trí tiện lợi cũng chỉ để khách hàng tìm đến
mình trước mặc dù có thể có những khách hàng người ta sẽ tìm người ta sẽ tham
khảo nhiều địa điểm thế tuy nhiên thì nếu như mà khách hàng vào cửa hàng của
mình trước mà sản phẩm mọi thứ không có gì khác biệt so với đối thủ thì cái
cơ hội bán được hàng của cái người mà tiếp cận được với khách hàng trước chắc
chắn là nó sẽ cao hơn với những cái người tiếp cận được với khách hàng sau vậy
thay vì mình ngồi một chỗ mình chờ người ta đến mình có thể là tiếp xúc cá
nhân trước bằng cái cách là đi giới thiệu chở hàng nhưng hôm trước em cũng có
tư vấn đó + Rõ ràng là với phương án thứ hai này nếu như anh không có cửa hàng ở
khu vực Đồng Thanh hòng lý mà anh cứ ngồi chờ một ở cửa hàng anh chờ khách
hàng đến thì cơ hội tiếp xúc với người ta gần như là bằng không. Tuy nhiên nếu
như anh chịu khó anh đi marketing trực tiếp đến tận nơi thì là mình đã tiếp
xúc được với khách hàng trước đối thủ của mình rồi đấy |
4, promotion (tạm gói là xúc tiến bán) |
Thương hiệu. của anh thì có thể chỉ khu anh biết đến thôi |
Nhưng bọn nguyên xá thì cả huyện cả tỉnh, chưa nói đến thương hiệu cả
nhân nhưng nó có thương hiệu địa phương (buốn có bạn- bán có phường). hoặc đồ
thờ thì nó cũng có 1 so thương hiệu như AAA nào đó chẳng hạn |
+ thương hiệu bắt buộc anh phải
sử dụng những yếu tố khác ví dụ như là sản phẩm giá địa điểm hay con người
quy trình để nâng nó lên chứ không thể lấy thương hiệu để nâng thương hiệu được
đó chính là câu chuyện mà trong tương lai dài đến anh cần phải giải quyết + phương án thứ hai đơn giản là anh có thể chuyển cái địa điểm Anh
buôn bán đến cái chỗ Nguyên Xá chẳng hạn thế là tự nhiên anh tận dụng một cái
thương hiệu của bọn nó + phương án thứ ba đây là nhượng quyền thương hiệu ví dụ như có thằng
AAA nào ấy nó xịn xòa nổi tiếng rồi thì bây giờ anh làm một cái đại lý nhượng
quyền của nó bán thương hiệu của nó không phải thương hiệu của riêng anh nữa
thế là bây giờ anh chỉ cần tập trung vào những cái khác thôi còn thương hiệu
thì đã có sẵn bọn nó làm cho anh rồi |
Truyền thông |
|
+ Về truyền thông thì anh có thể cân đối các cái phương án mà trong
khả năng của anh chẳng có gì để cho người ta biết đến mình nhiều ở ngoài việc
là biết đến cái tên tuổi của mình nhiều thì mình còn phải nói ra được những
cái lợi thế của mình ví dụ như là sản phẩm giá hoặc là cái gì gì gì gì đó thì
bằng + cách là thứ nhất là chạy quảng cáo như bọn trên tivi ấy nhưng mà
cách đấy thì mình không có tiền rồi + cách thứ hai là anh livestream Facebook cá nhân thì em chẳng biết
là hiệu quả đến đâu thì anh phải có cái phương án đo lường thì mới tính được
xem là theo cách này theo cách khác + thứ ba là tiếp thị cá nhân đến tận nơi chào hàng người ta thì đấy
cũng là một cách + cách thứ tư là có thể chạy quảng cáo Google chẳng hạn thì ai là người
ta muốn tìm hiểu sản phẩm thì người ta lên Google người ta gõ thì nó ra cái sản
phẩm của mình trước cũng là một cách để gọi là mình tiếp xúc trước với khách
hàng tạo ra cái lợi thế với đối thủ |
|
|
|
|
|
5, con người |
|
Ngoài những bọn như anh thì còn nhũng bọn khác quy mô hon đương nhiên
nó sẽ: đông hơn, bài bản hơn |
|
6, quy trình |
|
|
Không biết quy trình bán một cái sản phẩm bàn thờ ở bên anh thì như
thế nào hoặc là trên cái thị trường như thế nào nhưng theo em tưởng tượng thì
chỉ đơn giản là ngồi chờ khách hàng đến xem đặt hàng vận chuyển thế là xong + thì bây giờ mình sẽ tạo ra sự khác biệt là gì ví dụ như thay vì ngồi
chờ người ta thì mình tự tìm đến người ta trước + hoặc là thay vì Bán hàng xong là xong thì sau đấy mình sẽ thăm nom
người ta hoặc là bảo hành cho người ta |
7, môi trường |
|
|
|